วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4

วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม  2555

- วันนี้ดูวิดีโอเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เรื่อง มหัศจรรย์ของน้า
- ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับ VDO มหัศจรรย์ของน้ำ
- อาจารย์มอบหมายงาน ให้ทำสื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์


ที่มาของฝน


ฝนเกิดมาจากอะไร
                                เมฆสีเท่าและสีดำที่เราเห็นบนท้องฟ้า  เป็นเมฆที่ฉ่ำไปด้วยน้ำ   แต่เป็นละอองน้ำเล็กจิ๋วรวมกลุ่มกันอยู่ในเมฆสีขาวละอองน้ำเล็ก ๆ ที่ว่านี้มีน้อยกว่าเมฆสีดำ  ละอองน้ำในเมฆเย็นและมีน้ำหนัก  อากาศที่อยู่รอบ   อุ่นและเบากว่าดังนั้นละอองน้ำเล็กจิ๋วนี้จึงตกลงต่ำ  ขณะที่ตกลงต่ำละอองน้ำใดมาพบกันก็รวมเข้าด้วยกัน  กลายเป็นละอองน้ำที่ใหญ่ขึ้นๆ  จนกลายเป็นหยดน้ำตกลงมายังพื้นดิน   แม่น้ำ    ลำคลอง  ทะเล   แม้กระทั่งบ้านเรือน   ทุ่งนาและถนน  หยดน้ำบนโลกจะกลายเป็นไอลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ารวมกลุ่มกันเป็นเมฆ  จากเมฆก็กลายเป็นฝนตกลงมา



  • การระเหยเป็นไอ (evaporation) เป็นการเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำบนพื้นผิวไปสู่บรรยากาศ ทั้งการระเหยเป็นไอ (evaporation) โดยตรง และจากการคายน้ำของพืช(transpiration) ซึ่งเรียกว่า evapotranspiration
  • หยาดน้ำฟ้า (precipitation) เป็นการตกลงมาของน้ำในบรรยากาศสู่พื้นผิวโลก โดยละอองน้ำในบรรยากาศจะรวมตัวกันเป็นก้อนเมฆและในที่สุดกลั่นตัวเป็นฝนตกลงสู่ผิวโลก รวมถึง หิมะ และ ลูกเห็บ
  • การซึม (infiltration) จากน้ำบนพื้นผิวลงสู่ดินเป็นน้ำใต้ดิน อัตราการซึมจะขึ้นอยู่กับประเภทของดิน หิน และ ปัจจัยประกอบอื่นๆ น้ำใต้ดินนั้นจะเคลื่อนตัวช้า และอาจไหลกลับขึ้นบนผิวดิน หรือ อาจถูกกักอยู่ภายใต้ชั้นหินเป็นเวลาหลายพันปี โดยปกติแล้วน้ำใต้ดินจะกลับเป็นน้ำที่ผิวดินบนพื้นที่ที่อยู่ระดับต่ำกว่า ยกเว้นในกรณีของบ่อน้ำบาดาล
  • น้ำท่า (runoff) หรือ น้ำไหลผ่านเป็นการไหลของน้ำบนผิวดินไปสู่มหาสมุทร น้ำไหลลงสู่แม่น้ำและไหลไปสู่มหาสมุทรซึ่งอาจจะถูกกักชั่วคราวตาม บึง หรือ ทะเลสาบก่อนไหลลงสู่มหาสมุทร น้ำบางส่วนกลับกลายเป็นไอก่อนจะไหลกลับลงสู่มหาสมุทร

วัฏจักรของน้ำ 
วัฏจักรของน้ำ (water cycle) หรือชื่อในทางวิทยาศาสตร์ว่า วัฏจักรของอุทกวิทยา (hydrologic cycle) หมายถึงการเปลี่ยนแปลงสถานะของน้ำระหว่าง ของแข็งของเหลวและ ก๊าซในวัฎจักรของน้ำนี้ น้ำจะมีการเปลี่ยนแปลงสถานะไปกลับ จากสถานะหนึ่งไปยังอีกสถานะหนึ่ง อย่างต่อเนื่อง ไม่มีสิ้นสุด ภายในอาณาจักรของน้ำ (hydrosphere) เช่น การเปลี่ยนแปลงระหว่าง ชั้นบรรยากาศ น้ำพื้นผิวดิน ผิวน้ำ น้ำใต้ดิน และ พืช. กระบวนการเปลี่ยนแปลงนี้ สามารถแยกได้เป็น ประเภทคือ การระเหยเป็นไอ (evaporation) , หยาดน้ำฟ้า (precipitation) , การซึม (infiltration) , และ การเกิดน้ำท่า (runoff).










    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น